Loading Events

Events for 29 February, 2024

Events Search and Views Navigation

Event Views Navigation

All Day

CALL FOR PAPERS Join us at SPAFACON 2024 and be a part of the collective effort to explore, document, and celebrate Southeast Asian Archaeology, Fine Arts, and Cultural Heritage.

February 29

Conference Dates: June 10-14, 2024 Deadline for Abstract Submission: 29 February 2024 We welcome submissions of original research papers that contribute to the fields of: Archaeology: Present your latest archaeological discoveries, methodologies, and theoretical insights related to Southeast Asia's rich history. Share your expertise in excavations, dating techniques, and artefact analysis that shed light on…

Find out more »

1:00 pm

“จากทับลานถึงเขาใหญ่” ผืนป่าที่ถูกเฉือน?

February 29 @ 1:00 pm - 5:00 pm

สิทธิและที่ดินทับซ้อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศเป็นปัญหาที่คาราคาซังต่อเนื่องมาอย่างยาวนานของประเทศไทย แม้จะมีแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ให้เสร็จสิ้นเป็นที่ยุติได้จนถึงปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 39 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2524 โดยมีเนื้อที่ประมาณ 1,400,000 ไร่ เป็นอุทยานฯ ที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศ  และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติกลุ่มป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ ในปี 2548 แต่พื้นที่อุทยานฯ บางส่วนได้ทับซ้อนที่ดินของประชาชนและบางหน่วยงานราชการ จนกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งเรื่องสิทธิและที่ดินในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลหลายยุคหลายสมัยพยามยามแก้ไขปัญหาดังกล่าว และในช่วงต้นทศวรรษ 2540 คณะรัฐมนตรีได้มีมติในวันที่ 22 เมษายน 2540 ให้ใช้แนวทางปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งที่ทับลาน และเป็นที่มาของการรังวัดเตรียมการ “แนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2543” หากแต่ในเวลาหนึ่งปีต่อมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติยกเลิกแนวทางดังกล่าว และให้ใช้ แนวทางการพิสูจน์สิทธิในที่ดินแทน ผ่านมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งได้รับการดำเนินการผ่านนโยบายที่สำคัญๆ รวมทั้งการปรับปรุงกฎหมายต่างๆ มารองรับ ในเวลาต่อมา รวมทั้งนโยบายที่ดินแห่งชาติของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.…

Find out more »
+ Export Events